QUẢN LÝ ĐÔ THỊ QUẢN LÝ ĐÔ THỊ

HƯỚNG DẪN 9 BƯỚC NỘP VI PHẠM GIAO THÔNG TRỰC TUYẾN TỪ 01/3/2022
Publish date 02/03/2022 | 15:45  | View Count: 444

Bắt đầu từ ngày 1-3, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) triển khai xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông trên hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia ở mức độ 3 và 4.

Ở cấp độ này, cảnh sát giao thông sẽ lập và nhập biên bản vi phạm hành chính vào hệ thống phần mềm xử lý vi phạm trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, sau đó hệ thống sẽ tự động ra quyết định xử phạt, gửi số quyết định đến cho người vi phạm qua số điện thoại đăng ký. Từ số (mã) quyết định vi phạm này, người vi phạm có thể vào hệ thống tra cứu thông tin, tiến hành nộp phạt trực tuyến tại nhà.

Phòng Cảnh sát giao thông khẳng định, nếu sử dụng dịch vụ này, người dân không cần đến cơ quan chức năng mà có thể thực hiện ở mọi nơi.

Để người dân thực hiện được hình thức nộp phạt trên, Phòng Cảnh sát giao thông hướng dẫn người vi phạm cần đăng ký một tài khoản đăng nhập tại Cổng Dịch vụ công quốc gia theo địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/.../dvc-thanh-toan-vi-pham-giao..., sau đó thực hiện 9 bước theo hướng dẫn.

Bước 1: Cảnh sát giao thông nhập biên bản vi phạm hành chính vào hệ thống phần mềm xử lý vi phạm, hệ thống sẽ tự động ra quyết định xử phạt, số quyết định này thực hiện theo quy định của Chính phủ và sẽ là số duy nhất để người vi phạm có thể truy cập, tra cứu thông tin vi phạm của mình.

Bước 2: Các nội dung được trích xuất từ quyết định xử phạt đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, gồm: Số quyết định xử phạt vi phạm hành chính; tên cơ quan ra quyết định xử phạt; thông tin của người vi phạm (họ tên, số giấy phép lái xe, số điện thoại do người vi phạm cung cấp, số tiền nộp phạt); kho bạc (ngân hàng) thu tiền xử phạt; hành vi vi phạm; thời gian vi phạm; địa điểm vi phạm; hình thức xử phạt bổ sung (thời gian tước quyền sử dụng giấy phép lái xe).

Bước 3: Thông tin về quyết định xử phạt do cơ quan cảnh sát giao thông cung cấp sẽ được Cổng Dịch vụ công quốc gia chuyển đến người vi phạm qua tin nhắn điện thoại (do người vi phạm cung cấp).

Bước 4: Kho bạc nhà nước (ngân hàng) sẽ kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia để tiến hành thủ tục nộp phạt cho người vi phạm, đồng thời phản hồi lại thông tin đã hoàn thành việc nộp phạt về Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bước 5: Bưu điện sẽ kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia để thực hiện việc chuyển phát giấy tờ do cơ quan cảnh sát giao thông đang tạm giữ về địa chỉ người vi phạm đăng ký để nhận tại nhà sau khi đã chấp hành xong quyết định xử phạt.

Bước 6: Thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, người vi phạm có thể hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do cơ quan cảnh sát giao thông đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong quyết định xử phạt.

Bước 7: Cổng Dịch vụ công quốc gia phản hồi lại thông tin người vi phạm đã hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ tại nhà do cơ quan cảnh sát giao thông đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong quyết định xử phạt về Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an).

Bước 8: Cục Cảnh sát giao thông phản hồi lại thông tin người vi phạm đã hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do cơ quan cảnh sát giao thông đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong quyết định xử phạt về các điểm xử lý vi phạm của công an địa phương.

Bước 9: Cơ quan cảnh sát giao thông qua dịch vụ bưu điện sẽ gửi giấy tờ đang tạm giữ về địa chỉ người vi phạm đăng ký qua Cổng Dịch vụ công quốc gia để nhận lại.